Sâm dây kon tum, sâm dây ngọc linh, đẳng sâm, đảng sâm, hồng đẳng sâm, chuối hột rừng, táo mèo, đương quy, mật ong rừng, ngũ vị tử, măng khô, tiêu rừng, khổ qua rừng, đảng sâm kon tum, sâm rừng, sâm đất, sâm ngọc linh, lan kim tuyến

http://www.samtuoingoclinh.com


Chuối dại núi rừng - vị thuốc giá bình dân

Dù được sử dụng để chế biến làm thuốc chữa khá nhiều bệnh, thế nhưng chuối dại núi rừng được người dân miền núi Quảng Ngãi thu hái bán với giá khá rẻ, chỉ 50-70.000 đồng/buồng (từ 10-14 nải).
Chuối hột rừng được ví là loại thuốc giá bình dân.
Chuối dại, hay chuối hoang...có tên khoa học là Musaccuminata. Chuối dại núi rừng ở Quảng Ngãi mọc nhiều tại các huyện Tây Trà, Trà Bồng...
Khác với chuối trồng, loại chuối này mọc hoang dại ở vùng núi, có thân cao 3-5 m, hoa mọc thẳng đứng, màu trắng đục khi mới ra, sau đó chuyển thành đỏ hồng.
chuối hột rừng
 
chuối hột rừng
Cây chuối rừng con.
chuối hột rừng
Bắp chuối rừng con.
chuối hột rừng
Buồng chuối rừng.
chuối hột rừng
Chuối dại núi rừng mọc nhiều ở vùng núi Quảng Ngãi.
Kích cỡ của trái chuối dại to cỡ ngón chân cái người lớn, vỏ mỏng, bên trong rất nhiều hột và có màu đen. Chiều dài của mỗi buồng từ 0,6-1m, với số lượng khoảng 8-12 nải/buồng.
Tuy cùng tên gọi và cùng loài, thế nhưng chuối dại núi rừng không để ăn như chuối trồng trong vườn nhà mà chỉ sử dụng chế biến để chữa bệnh.
Theo tài liệu, chuối dại có tác dụng chữa rất nhiều bệnh, như: Tiểu đường, viêm thận, sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật , bệnh tăng huyết áp, giảm đau, tiêu sưng, chữa đau lưng, chân tay mỏi...
Già Hồ Văn Sơn (60 tuổi, ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng) cho biết: Chuối dại có thể thu, hái quanh năm. Trái chuối dại có hột càng nhỏ càng có nhiều nhựa, càng có nhiều chức năng chữa bệnh.
Thời gian gần đây, chuối dại được người dân thị trấn miền núi Trà Bồng bày bán khá nhiều.
Cách chế biến chuối dại khá đơn giản: Trái được xắt mỏng, phơi khô, ngâm với rượu cao độ, để càng lâu thì càng có công dụng tốt. Rượu chuối rừng ngâm lâu ngày có màu vàng tươi đẹp, giống màu rượu ngoại, uống thơm và bổ dưỡng. Theo đó người dân thiểu số và đồng bằng Quảng Ngãi thường dùng chuối dại ngâm rượu để giảm đau lưng, nhức mỏi...
chuối hột rừng
Chuối dại xắt phơi khô để ngâm rượu, làm thuốc.
chuối hột rừng
Chuối dại được ví là loại thuốc giá bình dân.
Dù được dùng làm nguyên liệu để làm thuốc và chữa được khá nhiều bệnh như vậy, thế nhưng giá của chuối rừng được bán khá rẻ, chỉ từ 50-70.000 đồng/buồng. Với số lượng đi chặt hái mỗi ngày cũng được 5-7 buồng, nhiều hộ dân nghèo ở vùng núi Quảng Ngãi đã có được khoản thu nhập khá từ chuối dại núi rừng.
chuối hột rừng

Tác giả bài viết: Công Xuân theo Dân Việt

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây