Sâm Dây Đảng Sâm là gì? Phân Loại các loại Đảng Sâm Việt Nam và Trung Quốc

Chủ nhật - 02/07/2017 01:33
Hiện nay tên gọi về cây Sâm trồng nên núi Ngọc Linh có rất nhiều, người gọi là Sâm Rừng, người gọi là Sâm Dây, người gọi Sâm Dây Ngọc Linh, Sâm Dây Kon Tum hay Hồng Đẳng Sâm, vậy đây là cây Sâm gì, so với Nhân Sâm và Cây Sâm Ngọc Linh quý hiếm của Việt Nam ra sao. Hôm nay tôi sẽ giải thích cho quý vị về những loại này.
Chúng tôi Nhật Trường Kon Tum cam kết quý khách cung cấp Sâm Dây uy tín chất lượng
Chúng tôi Nhật Trường Kon Tum cam kết quý khách cung cấp Sâm Dây uy tín chất lượng
Sâm Dây là gì? Đảng Sâm là gì? Hồng Đẳng Sâm là gì? Tác dụng của nó ra sao? Đảng Sâm và Nhân Sâm khác nhau thế nào
Sâm Dây là gì? Đảng Sâm là gì? Hồng Đẳng Sâm là gì?
Hiện nay tên gọi về cây Sâm trồng nên núi Ngọc Linh có rất nhiều, người gọi là Sâm Rừng, người gọi là Sâm Dây, người gọi Sâm Dây Ngọc Linh, Sâm Dây Kon Tum hay Hồng Đẳng Sâm, vậy đây là cây Sâm gì, so với Nhân Sâm và Cây Sâm Ngọc Linh quý hiếm của Việt Nam ra sao. Hôm nay tôi sẽ giải thích cho quý vị về những loại này.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (8)
Có tên Khoa Học Danh Pháp là Codonopsis pilosula, tên Đảng Sâm xuất phát từ tên tiếng anh phát âm bân Trung Quốc là Dang Shen Ginseng. Nó có tên Dang Shen hay Đảng Sâm vì người ta biết tới nó đầu tiên ở Shangdang ở Sơn Tây, người ta gán cho cái tên Đảng Sâm là vậy.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (1)
Loài Sâm này có rất nhiều tên khác nhau ở trên thế giới. Cordonklokke (Na Uy), Snerleklokke (Đan Mạch), Nhân Sâm Fattigmans (Thụy Điển)
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (9)
Đảng Sâm phía Bắc có rất nhiều loài, hơn thế đi đào mang tính tự phát không có quy mô vùng dược liệu nên dễ nhầm đào củ không rõ nguồn gốc gây ngộ độc. Ngoài ra Sâm Dây Ngọc Linh Kon Tum được biết đến vị ngọt, thơm hơn hẳn. Và ngâm rượu hết sức ngon. Đánh giá là loài Đảng Sâm có chất lượng tốt.
Trên thế giới Loài Codonopsis pilosula chia ra hơn 40 chi, Sâm Dây là Hồng Đẳng Sâm loài đặc hữu trên núi Ngọc Linh là một chi của Đảng Sâm, dân gian gọi lẫn lộn là Đẳng Sâm hay Đảng Sâm. Đây là một loại Sâm phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Thế Giới.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (3)
Ở Việt Nam loài Hồng Đẳng Sâm trên núi Ngọc Linh so với hình dạng và kích thước có thấy khác đôi chút ở Lá và thân. Đây là một loài thảo mộc lâu năm, có hoa chuông, thân là dây, nên người Xê Đăng trên núi Ngọc Linh đào lên thấy củ, ăn thì có vị Sâm, nấu nước uống thì thấy mát nên gọi là Sâm Dây. Đây là nguồn gốc tên gọi Sâm Dây.
Ngoài ra hiện nay ở tất cả vùng miền đào củ Bách Bộ đem lên chợ bán, cho đây là Sâm Rừng, Sâm Quý, chữa bách bệnh thì không nên nghe để rồi dùng tiền mất tật mang, củ Bách Bộ này là một vị thuốc của Việt Nam có nhiều alcaloid, dùng để trị giun, Trung Quốc thu mua cây này rất nhiều để về chế thuốc trừ sâu. Bách Bộ uống liên tục sẽ bị ngộ độc. Nên không phải cây gì uống cũng là bổ, không bổ ngang cũng bổ dọc là quan niệm hết sức sai lầm. 
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (2)
Thành phần hoá học của Sâm Dây:
Các thành phần hoá học chủ yếu của Đảng Sâm bao gồm sterol, Codonopsine, codonopsis pilosula polysaccharides, Codonolactone, alkaloids, các nguyên tố vô cơ, các axit amin, các nguyên tố vi lượng.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (3)
Nhiều người cho rằng Đảng Sâm có saponin nhưng saponin trong Đảng Sâm rất ít, nhưng không vì Saponin để đánh giá về cây dược liệu. Cây cỏ xung quanh ta có rất nhiều Saponin. Trong Sâm Dây có chứa chứa protid 4,2%, glucid 13,1%, xơ 3,3%, caroten 3,6mg%, vitamin C 85,5mg%. Trong rễ cây có đường, chất béo. Còn có tinh dầu, glucosid sentellarin và vết alcaloid. Đây là những hoạt chất quan trọng giúp Đảng Sâm thay thế Nhân Sâm bồi bổ sức khoẻ. Trong Đông Y Đảng Sâm được xếp vào nhóm Lý Khí vì loại Sâm này có tác dụng Bổ Khí.
Tác dụng của Sâm Dây:
Trên thế giới Sâm Dây hay Đảng Sâm được coi là thức ăn và thuốc. Tại Ấn Độ được nghiền thành bột, luộc cơm, thêm vào súp và được sử dụng như là một thành phần trong các loại trà bổ dưỡng.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (4)
Theo một số tài liệu và thông tin các nghiên cứu trên thế giới thì Sâm dây hay Đảng Sâm có tác dụng:
- Nó được sử dụng để kích thích chức năng của lá lách và dạ dày và bổ sung năng lượng cần thiết để điều trị sự nhịp nhàng, nhịp thở hoặc hơi thở, yếu chân, thèm ăn.
- Hiệu quả dược lý của nó bao gồm giúp tăng số hồng cầu, thiếu máu, cải thiện lượng đường trong máu, kích thích hệ thần kinh.Kinh doanh Sâm Dây từ năm 2013 không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn ở những thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ…ở những nơi mà được cho là phổ biến về cây Dang Shen hay Đảng Sâm. Chúng tôi được đánh giá ở chất lượng tốt và giá thành phải chăng.
Những tiêu chí để đánh giá cây Sâm Dây chất lượng:
- Phụ thuộc vào chi của nó được sử dụng, chi chúng tôi là Hồng Đẳng Sâm được đánh giá cao bởi nguồn giống này. Vì trên thế giới có tới 40 chi, nhưng có 1 số chi dùng hiệu quả kém và ít được sử dụng
- Nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn này cực kỳ quan trọng, nếu nó được trồng hoặc thu thập từ tự nhiên và vị trí địa lý củ Sâm. Sâm Dây Nhật Trường Kon Tum được thu hoạch cả tự nhiên và trồng tại xã Ngọc Yêu tại núi Ngọc Linh thuộc huyện Tu Mơ Rông Kon Tum Việt Nam đã làm nên tinh tuý của từng củ Sâm gửi đến quý khách hàng. Lưu ý quá trình trồng Đảng Sâm không phải đơn giản, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, kinh nghiệm và khí hậu độ ẩm trời cho tại vùng đất đó. Chúng tôi đã đem một số cây Đảng Sâm xuống vùng Kon Tum đã không sống được và còn một số cây phát triển rất kém cõi.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (5)
- Những rễ khi đào lên có hương vị ngọt ngào được xem là chất lượng tốt, và có thể ăn sống, Những loại rễ kém mùi vị thì có ít ý nghĩa về giá trị Dược Liệu. Và thu hoạch phải đúng vào mùa Thu mới đem lại chất lượng cao nhất.Chúng tôi đã có cơ hội đi khảo sát ở các vùng Đảng Sâm trên Việt Nam, thì tại tỉnh Kon Tum trên núi Ngọc Linh loài này là đặc hữu và có mùi vị hơn hẳn so với những nơi khác. Chúng tôi đưa chất lượng, chữ tín và mong muốn đưa một sản phẩm tốt đến tay quý khách hàng để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (7)
- Khi phơi khô những củ to với chiều dài hơn ngón tay giữa trở lên, to chắc được xem là loại 1. Ruột bên trong còn nguyên vẹn, không bị mọt ăn bên trong. Màu sắc là màu vàng, còn lại nhiều bên cung cấp tới khách hàng màu đen xám là loại Sâm kém chất lượng.Chúng tôi kinh doanh từ năm 2013 thì chỉ chọn ra loại 1 cung cấp tới quý khách hàng, còn loại nhỏ làm giống để tiếp tục gieo trồng vào mùa vụ sau. Sản phẩm không chất bảo quản, cung cấp tới khách hàng sản phẩm tự nhiên.
sâm dây đảng sâm là gì ngọc linh kon tum (6)
Hiện nay rất nhiều quý khách đã đặt Sâm Dây từ những chỗ rao bán tràn lan không rõ nguồn gốc, dẫn đến ngâm cả hũ rượu Sâm Dây cẩn thận xong uống thấy đắng, sau đó liên hệ chúng tôi để hỏi thì mới biết mình đang ngâm Bách Bộ.
Rồi đặt Sâm Dây ở phía Bắc sau đó về dùng thì thấy toàn mùi khói, củ Sâm thì đen thui. Sâm này thì đã mất hết phẩm chất.
Chúng tôi Nhật Trường Kon Tum cam kết quý khách cung cấp Sâm Dây uy tín chất lượng, quý khách nên tìm hiểu kỹ càng để mua dược liệu. 1 hũ rượu mình đã mất công đặt rượu, ngâm cẩn thận mấy tháng thì đừng để dược liệu dởm, kém chất lượng hủy hoại hết.

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây