Tìm hiểu về Tứ Đại Danh Dược Sâm Nhung Quế Phụ là gì?

Thứ năm - 03/08/2017 18:32
Chúng ta thường nghe đến Sâm Nhung Quế Phụ nhưng cụ thể nó là gì? Và dùng Sâm Nhung Quế Phụ ra sao? Ít ai biết được trong 4 dược liệu trên có một dược liệu cực độc gây chết người mà Y Gia ngày xưa rất ít hay dùng, Nhưng nó vẫn là danh dược vì tác dụng cực mạnh của nó.
Sâm Nhung Quế Phụ được các y gia ngày xưa sử dụng và cho rằng đây là Tứ Đại Danh Dược, chúng ta thường chỉ biết đến một vị Sâm, vậy cụ thể 3 vị còn lại là gì?
3 vị còn lại là Nhung Hươu - Quế Chi – Phụ Tử (Rễ củ của cây Ô Đầu sau khi bào chế)
3 vị còn lại là Nhung Hươu - Quế Chi – Phụ Tử (Rễ củ của cây Ô Đầu sau khi bào chế)
Chúng ta thường nghe đến Sâm Nhung Quế Phụ nhưng cụ thể nó là gì? Và dùng Sâm Nhung Quế Phụ ra sao? Ít ai biết được trong 4 dược liệu trên có một dược liệu cực độc gây chết người mà Y Gia ngày xưa rất ít hay dùng, Nhưng nó vẫn là danh dược vì tác dụng cực mạnh của nó.
Sâm Nhung Quế Phụ được các y gia ngày xưa sử dụng và cho rằng đây là Tứ Đại Danh Dược, chúng ta thường chỉ biết đến một vị Sâm, vậy cụ thể 3 vị còn lại là gì?
3 vị còn lại là Nhung Hươu - Quế Chi – Phụ Tử (Rễ củ của cây Ô Đầu sau khi bào chế)
Nói ra 4 vị thì dễ nhưng để tìm và sử dụng đúng không phải ai cũng biết, chọn mua dược liệu tốt và bào chế và sử dụng đòi hỏi phải có kiến thức, đặc biệt Y Học Cổ Truyền.
Hiện nay dạo quanh hàng quán, đặc biệt mấy quán nhậu, ai cũng chưng ra mấy bình rượu thuốc, đủ loại, rượu Sâm, rượu Chuối Hột Rừng, Rượu Minh Mạng,…bán có vài ngàn 1 sị, tôi nhìn qua cũng đã biết uống vào chỉ có uống rượu chứ không có chất nào cả. Ngày nay khi đời sống nâng lên thì những thực phẩm tốt cho sức khỏe bắt đầu được chào bán nhiều, nhưng liệu để mua một củ Sâm Chất Lượng thì không phải chuyện đơn giản. Dược liệu giờ vào hiệu thuốc thì lại phân ra hai loại, nhìn bề ngoài thì như nhau, nhưng có hai giá. Hỏi tại sao như nhau mà giá khác, thì được đáp người cần cái này cái kia. Rồi trên rừng nhiều loại rễ cây có hình dáng giống thì nhổ về đem ra bán Sâm. Ở Gia Lai vừa rồi ngộ độc chết người vì mua củ Thương Lục được chào bán Sâm. Nên mới có câu “Không biết thuốc thì có nhìn củ khoai cũng tưởng củ Sâm”
tứ đại danh dược sâm nhung quế phụ (2)
Nhung Hươu (Lộc Nhung, Nhung Nai)
Trong Thần Nông Bản Thảo Kinh thì Nhung Hươu được xếp hàng Trung Phẩm.
Nhưng không phải nhung nào cũng như nhung nào, mà dùng phải có kinh nghiệm. Trong Mộng Khê Bút Đàm có ghi:
Hươu là loài thú trên núi, thuộc tính dương. Mùa hè, nó thụ hưởng được âm khí, bắt đầu mọc sừng, thuộc tính dương bị giảm. Nai là loài thú sống ở vùng ao hồ, ẩm ướt, thuộc tính âm. Đến mùa Đông nó thụ hưởng được dương khí mà có hiện tượng mọc sừng nên thuộc tính âm giảm, Vì thế, nhung nai bổ âm, nhung hươu bổ dương. Lộc nhung quy về can, thận kinh là vị thuốc tốt giúp bổ thận tráng dương, tốt cho máu. Thường được dùng cho các chứng như chân tay tạnh, dương vật khó cương cứng, xuất tinh sớm.
lộc nhung, nhung hươu
Y học hiện đại đã nghiên cứu chứng minh rằng lộc nhung có chứa hàm lượng rất lớn chất collagens giúp tái tạo lại phần sụn khớp, chất chondronitin giúp giảm triệu chứng viêm khớp, chất pantocrine làm gia tăng hiệu quả cơ bắp, acid uronic bổ trợ hệ tuần hoàn máu.
Do Lộc Nhung có tác dụng bổ dương, vì vậy không nên dùng một lượng lớn hơn nữa những người âm hư hỏa vượng máu nổi dạ dày có hỏa nhiệt không nên sử dụng.

Cao Ban Long: Lộc nhung nướng lên cùng với váng sữa hoặc rượu, Nấu với nước cho đến khi cô đặc lại.

Quế Trà My
Quế là một dược liệu quý được dùng trong Đông Y và Tây Y. Trên thế giới có rất nhiều loại quế khác nhau, nhưng ở tại Việt Nam có hai loại quế quý và đặc biệt với nhiều công dụng khác nhau. Đó là Quế Trà My và Quế Thanh Hoá. Vỏ bóc ở những cành quế được gọi là Quế Thượng Biểu
Quế Trà My do Nhật Trường Kon Tum phân phối chất lượng, chính gốc vùng Trà My Ngọc Linh Kon Tum. Đây là loại quế quý đứng đầu những loại quế mọc ở Đông Dương bởi hàm lượng aldehyt cinnamic 95% có trong tinh dầu quế. Quế Trà My có tên khoa học Cinnamonnum casia thuộc họ innamonnum.
Quế Trà My còn có một cái tên khác là Cao Sơn Ngọc Quế là loại quế được thế giới ưa chuộng, trở thành gia vị hàng đầu ở Tây Phương và các nước châu Á. Quế Trà My dần dần khẳng định thương hiệu riêng của mình từ vùng đất xa xăm trên dãy Trường Sơn hùng vỹ.
quế trà my
Quế đã từ lâu được rất nhiều công trình nghiên cứu tác dụng cả Đông Y và Tây Y. Trong những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi đã có nói đến rất nhiều về cây Quế và xem đây là một dược liệu quý có nhiều công dụng khác nhau.
Quế là một vị thuốc quý, được dùng nhiều trong Đông y và Tây y: có tác dụng kích thích làm tăng sự tuần hoàn máu, gây co mạch, tăng bài tiết, gây co bóp tử cung, sát trùng, chữa đau bụng, đi tả. Kinh nghiệm dân gian của các dân tộc người Co, Cơ dong, Xê đang ỏ vùng núi Trà My, khi gặp những bệnh thông thường như cảm cúm, nhức đầu, trúng gió...Họ mài vỏ quế trong nước rồi uống bệnh sẽ thuyên giảm. Từ đó người ta mới phát hiện đợc rằng cơ thể con người tiếp giáp với quế sẽ ngăn ngừa được các chứng phong hàn, cảm lạnh, nhức đầu...
Có nhiều truyền thuyết lưu truyền về cây quế được lưu truyền trong dân gian, từ đó có thể biết rằng từ xa xưa ông bà đã dùng đến quế như là một vị dược liệu quý. Truyền thuyết kể lại rằng Huyền Trân Công Chúa sau khi về làm vợ vua Chiêm Thành vì vốn yếu thương vợ vua Chiêm đã cho thuộc hạ lấy gỗ Quế Trà My để đẽo thành đôi guốc giúp Hoàng Hậu chữa bệnh, nhờ vậy mà bệnh tình thuyên giảm và khỏi hẳn. Từ đó, người dân địa phương tin rằng: "Ai đi guốc quế Trà My sẽ trị được bệnh phong thấp"...
Phụ Tử (Rễ củ của cây Ô Đầu sau khi bào chế)
Từ xa xưa nó được cho rằng: “Là Yếu dược hồi dương cứu nghịch, chủ soái ôn trợ. Mệnh môn chân hỏa, lại có thể tiêu tan hàn thấp trên bề mặt, cho nên nó được dùng để chữa chứng bụng đau lạnh và đau tê hàn thấp do âm hàn gây nên”. Nói tóm lại phụ tử dùng để trị chứng hàn.
ô đầu
Cây Ô Đầu
Tuy nhiên Phụ Tử có độc tính nên các thời xưa nhiều Y Gia rất sợ vị thuốc này. Y Học Hiện Đại đã nghiên cứu và chứng minh, phụ tử có chứa các loại acid amin như: Aconitine, hypaconitine, mesaconnitine…
phụ tử
Phụ Tử
Có công dụng chống suy tim, rối loạn nhịp tim, tăng cường đề kháng cho cơ tim bị thiếu máu, thiếu oxy, chống sốc, chống oxy hóa, chống mẫn cảm…Tuy nhiện Phụ Tử vị cay, nhiệt, có độc nên không được sử dụng nhiều.
tứ đại danh dược sâm nhung quế phụ (1)
Nhật Trường Kon Tum từ năm 2013 là đơn vị cung cấp dược liệu từ vùng đất Ngọc Linh Kon Tum. Sau nhiều năm hoạt động chúng tôi cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín và chính gốc tới quý khách hàng.
Chúng tôi cung cấp Sâm Dây (Hồng Đẳng Sâm) và Quế Trà My là hai loại dược liệu nổi tiếng của Ngọc Linh Kon Tum. Để đặt hàng quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0906 968 923. Website: www.samtuoingoclinh.com

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây